มอเตอร์โชว์: 14 รุ่นรถยนต์ไฮบริดที่มีอัตราสิ้นเปลืองดีที่สุด (ECO STICKER) ประจำเดือน มิถุนายน 2567รถยนต์ไฮบริดในปัจจุบันมีหลายรุ่นที่น่าสนใจและมีหลายเซกเมนท์ให้เลือกตามความต้องการทั้งรถเล็ก กลาง รถใหญ่ระดับ C-Segment รวมไปถึงรถแบบ SUV ซึ่งตอนนี้ค่ายจากฝั่งจีนมาแรงมาก แต่ก่อนเลือกซื้อเรามาดูกันว่าเจ้าอัตราสิ้นเปลืองหรือความประหยัดน้ำมันของรถไฮบริดแต่ละรุ่นนั้น มากน้อยเท่าไหร่ โดยอ้างอิงจาก "ECO STICKER" เป็นทางการ ส่วนการใช้งานจริงก็จะหักลบออกไปอีกตามปัจจัยต่าง ๆ ทั้งผู้ขับขี่ สภาพถนน การจราจร ฯลฯ เริ่มจากรถที่กินจุมากสุดไปหาน้อยสุดใน 14 รุ่นนี้ (หน่วยเป็นกิโลเมตรต่อลิตรเลขน้อยยิ่งกินจุ) หมายเหตุ เนื่องจากรถจากค่ายยุโรปรุ่นที่จำหน่ายในไทยเป็นระบบปลั๊กอินหมดแล้ว
Honda City eHEV
ประหยัดสูงสุด 27.8 กม./ลิตร
Honda City Hatchback e:HEV เป็นรุ่นฟูลไฮบริด e:HEV ที่เหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบันและชีวิตประจำวัน เป็นยนตรกรรมภายใต้ไลน์อัป City Series ที่เป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มคนที่ชอบซิตี้คาร์ในสไตล์รถแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ที่ขับสนุกตอบสนองไลฟ์สไตล์ในทุกวัน ขับเคลื่อนด้วยระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด e:HEV ที่มอบสมรรถนะการขับขี่ทรงพลัง ตอบโจทย์ในทุกเส้นทางด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ผสานการทำงานอันทรงพลังร่วมกันกับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Atkinson Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน มอบการตอบสนองได้ดั่งใจตั้งแต่ออกตัวกับแรงบิดมอเตอร์สูงสุด 253 นิวตัน-เมตร ที่ 0 - 3,000 รอบต่อนาที และประหยัดน้ำมันดีเยี่ยมยิ่งขึ้นที่ 27.8 กม./ลิตร มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 85 กรัม/กิโลเมตร และรองรับน้ำมัน E20 ทั้งนี้ ระบบฟูลไฮบริด e:HEV จะปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ให้โดยอัตโนมัติตามความเหมาะสมและสถานการณ์การขับขี่ ประกอบด้วย 3 โหมด ได้แก่ โหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Drive Mode) โหมดการขับขี่ด้วยระบบไฮบริด (Hybrid Drive Mode) และโหมดการขับขี่ด้วยเครื่องยนต์ (Engine Drive Mode)
Toyota Yaris Cross
ประหยัดสูงสุด 26.3 กม./ลิตร
TOYOTA YARIS CROSS HEV ยนตรกรรม SUV ไฮบริดใหม่ล่าสุด ที่ผสมผสานการใช้งานแบบ “URBAN x ADVENTURE” ตอบสนองการขับขี่ในเมืองที่คล่องแคล่ว สนุกสนาน และสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยฟังก์ชันอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ความปลอดภัยระดับ Top Class ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ให้อัตราเร่งดี ห้องโดยสารเงียบ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อัตราการปล่อย CO2 ต่ำประหยัดน้ำมันที่สุดในคลาสถึง 26.3 กม./ลิตร (อ้างอิงจาก Eco Sticker)
Honda HR-V eHEV
ประหยัดสูงสุด 25.6 กม./ลิตร
ฮอนด้า เอชอาร์-วี อี:เอชอีวี ใหม่ ทุกรุ่นย่อย ขับเคลื่อนด้วยระบบฟูลไฮบริด e:HEV ที่ผสานการทำงานอันทรงพลังร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ได้แก่ มอเตอร์ที่ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า (Motor Generator) และมอเตอร์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อ (Motor Drive) กับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร Atkinson-Cycle DOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT) และชุดหน่วยควบคุมอัจฉริยะ (Intelligent Power Unit - IPU) ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด สามารถเก็บประจุไฟ และช่วยให้การชาร์จไฟเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งสามารถชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่โดยอัตโนมัติในขณะขับขี่ โดยมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว มอบกำลังสูงสุดทั้งระบบได้ถึง 131 แรงม้า ตอบสนองทันใจด้วยแรงบิดสูงสุด 253 นิวตัน-เมตร ที่ 0-3,500 รอบต่อนาที ให้อัตราการประหยัดน้ำมันดีเยี่ยมถึง 25.6 กิโลเมตร/ลิตร
Honda Accord eHEV
ประหยัดสูงสุด 25 กม./ลิตร
HONDA ACCORD e:HEV เป็นรถเจเนอเรชันที่ 11 ให้การตอบสนองที่ทันใจและทรงพลังด้วยการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัวในระบบเกียร์ E-CVT ที่มอบแรงบิดสูงสุด 335 นิวตัน-เมตร และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มีประสิทธิภาพสูง ผสานการทำงานกับเครื่องยนต์ใหม่ขนาด 2.0 ลิตร Direct Injection Atkinson-Cycle DOHC มอบพลังการขับเคลื่อนที่ไร้กังวลในทุกเส้นทาง โดยระบบสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อย่างชาญฉลาด และประหยัดน้ำมันดีเยี่ยมถึง 25 กม./ลิตร และมั่นใจด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ Honda SENSING ในทุกรุ่นย่อย อีกทั้งสามารถเข้าถึงอารมณ์การขับขี่ด้วยไฟฟ้า กับสวิตช์ควบคุมโหมดการขับขี่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (EV Switch) ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณคอนโซลกลาง ที่ได้รับการพัฒนาโดยเพิ่ม Charge Mode เข้ามาเป็นครั้งแรก
MG VS HEV
ประหยัดสูงสุด 24.4 กม./ลิตร
NEW MG VS HEV สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด “ABSOLUTE” เพื่อบ่งบอกถึง “ความสมบูรณ์แบบ” ไม่ว่าจะเป็น ด้านดีไซน์ ทั้งการออกแบบภายนอก ด้วยกระจังหน้า Electrified Matrix Grille Design ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ตและทันสมัย ไฟหน้าแบบ LED Projector ที่เปิด-ปิดได้อัตโนมัติที่มาพร้อมกับไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่ เวลากลางวัน และไฟท้ายแบบ LED ล้ออัลลอยด์ขนาด 17 นิ้ว มี AERO WHEEL COVER ที่ช่วยลดแรงต้านลม ห้องโดยสารแนวใหม่แบบ Modern & Stylish และครั้งแรกของยนตรกรรมในกลุ่ม B-SUV ที่มี Dual Widescreen Cockpit หน้าจอคู่ขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว 2 จอ ควบคุมการทำงานผ่าน ILLUMINATED TOUCH PANEL และคอนโซลกลางแบบ DOUBLE LAYER ด้านบนตกแต่งด้วยวัสดุ PIANO BLACK พวงมาลัยหุ้มหนังและคันเกียร์ตกแต่งลวดลาย LASER PATTERN ให้ความหรูหรา ด้านล่าง มีที่เก็บของ พร้อมช่องเชื่อมต่อ USB ที่รองรับทั้ง TYPE C และ TYPE A ทั้งยังมากับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VTi-TECH ผสานขุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังรวมสูงสุดที่ 177 แรงม้า พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT มั่นใจทุกการเคลื่อนไหวด้วยระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ SYNCHRONIZED PROTECTION SYSTEM 12 ระบบ
Nissan Kick e-POWER
ประหยัดสูงสุด 23.8 กม./ลิตร
Nissan Kicks AUTECH รถยนต์คอมแพ็คเอสยูวี มาพร้อมขุมพลัง อี-เพาเวอร์ (e-POWER) ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กๆ ขนาดความจุ 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 82 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 103 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ทำหน้าที่ในการปั่นกระแสไฟฟ้า เพียงอย่างเดียวเก็บเข้าแบตเตอรี่ก่อนจะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร
Haval Jolion HEV
ประหยัดสูงสุด 23.8 กม./ลิตร
All New HAVAL JOLION Hybrid รถยนต์เอสยูวีพรีเมียมไฟหน้า LED พร้อม Daytime Running Light ระบบ Welcome Light ไฟ Follow Me Home ที่ส่องสว่างหลังดับเครื่องยนต์ ไฟท้าย LED ไฟตัดหมอกหลัง LED กระจังหน้า Star Matrix สีดำ-เทา Head-up display หน้าจอกลาง Touch Screen Audio Display ขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay การเล่น MP3, JOOX ลำโพง 6 ตัว และระบบนำทาง มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร พร้อมระบบเกียร์แบบ DHT ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ภายใน Two Tone
Toyota Corolla Cross HEV
ประหยัดสูงสุด 23.3 กม./ลิตร
Toyota Corolla Cross HEV GR Sport รถยนต์อเนกประสงค์ 5 ประตู 5 ที่นั่ง ปรับโฉม Face Lift ให้อารมณ์สปอร์ตโฉบเฉี่ยวและทันสมัยกว่าเดิม เปลี่ยนส่วนหน้าใหม่หมดตั้งแต่ กันชนกระจังหน้า ไฟหน้าทรงเดิมปรับภายในโคมใหม่สวยขึ้น และให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ไฟเลี้ยวหน้า Sequential ไฟท้าย LED ดีไซน์ใหม่ ล้อลายใหม่ ส่วนภายในปรับปรุงออปชั่นใหม่ ทั้งหน้าจอเพื่อความบันเทิงรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แบบไร้สายในทุกรุ่นย่อย! เพิ่มช่องต่อ USB-C ไฟส่องสว่างห้องโดยสารแบบ LED ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 2ZR-FBE / 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i และมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมระบบส่งกำลังอัตโนมัติ E-CVT
Toyota Corolla Altis HEV
ประหยัดสูงสุด 23.3 กม./ลิตร
TOYOTA YARIS CROSS HEV SMART ยนตรกรรม SUV ไฮบริดใหม่ล่าสุด ที่ผสมผสานการใช้งานแบบ “URBAN x ADVENTURE” ตอบสนองการขับขี่ในเมืองที่คล่องแคล่ว สนุกสนาน และสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยฟังก์ชันอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ความปลอดภัยระดับ Top Class ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน เกียร์อัตโนมัติ e-CVT ให้อัตราเร่งดี ห้องโดยสารเงียบ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อัตราการปล่อย CO2 ต่ำประหยัดน้ำมันที่สุดในคลาสถึง 26.3 กม./ลิตร (อ้างอิงจาก Eco Sticker)
Toyota Camry HEV
ประหยัดสูงสุด 23.3 กม./ลิตร
Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury รถยนต์สุดหรูปรับปรุงใหม่เพิ่มออปชั่นเต็มคัน กันชนและกระจังหน้าใหม่ โคมไฟหน้าแบบใส โลโก้โตโยต้าสีฟ้าเช่นเดิม ปรับแผงวัสดุไฟท้ายสีเข้ม ล้ออัลลอยลายใหม่ 18 นิ้ว ภายในจอความบันเทิงใหญ่ขึ้นเป็น 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay/Android Auto และ T-connect วัสดุพวงมาลัยใหม่ ลายไม้คอนโซลหน้าแบบใหม่และวัสดุแผงควบคุมสวิตช์กระจกใหม่ ระบบความปลอดภัยเตือนก่อนการชน เพิ่มระบบตรวจจับคนและจักรยาน ระบบความคุมความเร็วแปรผันแบบ All speed และลดความเร็วขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน พร้อมกล้องมองรอบคัน 360 องศา
HAVAL H6 HYBRID
ประหยัดสูงสุด 19.2 กม./ลิตร
HAVAL H6 Hybrid เอสยูวีพรีเมียม ล้ำยุค เรียบง่ายจากการตัดองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นออกไป ไฟหน้าแอลอีดี หลังคาพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่ ไฟท้าย LED พร้อมลากแนวเส้นไฟตามแนวขวางเต็มท้ายซ้าย-ขวา และไอเท็มสำคัญ ล้อขนาด 19 นิ้ว ติดตั้งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (VGT) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 243 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 530 นิวตัน-เมตร เคลมว่าเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ดีที่สุดของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีความล้ำสมัยกับการใช้เพลาขับเคลื่อนอิเล็กทรอนิกส์แบบMulti-mode DHT รองรับการขับตามความต้องการ ช่วยประหยัดน้ำมัน ส่วนระบบเกียร์เป็นรถไฮบริดรุ่นแรกที่มี 2 เกียร์ ด้านเครื่องยนต์และด้านมอเตอร์ขับเคลื่อน เน้นรองรับการขับเคลื่อนที่หลากหลาย
Mitsubishi XPANDER HEV
ประหยัดสูงสุด 19.2 กม./ลิตร
Mitsubishi Xpander Cross HEV รถยนต์ MPV 7 ที่นั่ง คอนเซปต์ e:MOTION ครัังแรกสำหรับรถระดับเดียวกันที่มีมา เพิ่มความจุ 1.6 ลิตร ผสานมอเตอร์พลังแรง 116 ม้า กับ 255 นิวตันเมตร พร้อมแบตฯ ใหญ่ เต็มระบบกับ Full Hybrid และโหลดขับขี่ 7 รูปแบบ โดดเด่นด้วย "Mud Mode" ที่สำคัญมี Charge mode เหมือนในรถ PHEV ที่มอบการขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และน่าตื่นเต้นเร้าใจ ให้ความคล่องตัว ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจากระบบขับเคลื่อนฟูลไฮบริด ซึ่งได้รับการถ่ายทอดและพัฒนามาจากความสำเร็จของระบบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEVs)
GWM Tank 300 HEV
ประหยัดสูงสุด 11.9 กม./ลิตร
GWM TANK 300 Pro รถยนต์พรีเมียมเอสยูวีออฟโรดขนาดกลางรุ่นล่าสุดจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นรถยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มอัจฉริยะ TANK ที่ทรงประสิทธิภาพทั้งด้านพละกำลัง สมรรถนะ และเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน (VGT) ให้กำลังสูงสุด 244 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร เป็น Flat Torque ในช่วง 1,700 – 4,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 106 แรงม้า และแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 268 นิวตันเมตร ระบบเกียร์แบบ 9 สปีด (9HAT) ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบการขับเคลื่อนที่หลากหลายของรถยนต์ไฮบริด ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้สูงสุดถึง 7 รูปแบบ ได้แก่ โหมดปกติ โหมดสปอร์ต โหมดประหยัด โหมดพื้นหิมะ โหมดพื้นโคลน โหมดพื้นทราย และโหมด 4L นอกจากนี้ยังมีระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระ ดับเบิล ครอส อาร์ม ระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงก์ และดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อนทั้ง 4 ล้อ เพื่อการขับขี่ที่ยึดเกาะถนนและความสะดวกสบายขณะเดินทางทั้งในเมืองและนอกเมือง
GWM Tank 500 HEV
ประหยัดสูงสุด 11.7 กม./ลิตร
GWM TANK 500 รถยนต์พรีเมียมเอสยูวี ซึ่งเป็นแบรนด์เอสยูวีออฟโรดของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ สำหรับคนที่ทันสมัย ถือกำเนิดขึ้นและสร้างกระแสความนิยมในหมู่ผู้บริโภคในปัจจุบัน สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มออฟโรดอัจฉริยะ TANK ที่ทรงประสิทธิภาพทั้งด้านพละกำลัง สมรรถนะ และเทคโลยีอันล้ำสมัย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พร้อมระบบเทอร์โบแปรผัน (VGT) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 244 แรงม้า พร้อมแรงบิดเครื่องยนต์สูงสุด 380 นิวตัน-เมตร และกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 106 แรงม้า พร้อมแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 268 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 9 สปีด ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับระบบการขับเคลื่อนที่หลากหลายของรถยนต์ไฮบริด รองรับการขับขี่ ที่หลากหลายพร้อมโหมดการขับขี่สูงสุดถึง 11 รูปแบบ