ที่พักสะอาดช่วยให้ได้รับรีวิวดีๆ ปัญหาที่พักไม่สะอาดเป็น 1 ในเหตุผลอันดับต้นๆ ที่ผู้เข้าพักเขียนรีวิวเชิงลบ ลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้จากเจ้าของที่พักที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้ที่พักของคุณสะอาดเอี่ยมอ่อง
กำหนดกลยุทธ์การทำความสะอาด
ไม่ว่าคุณจะลงมือทำความสะอาดเองหรือจ้างแม่บ้าน สิ่งสำคัญคือที่พักต้องสะอาดทุกซอกทุกมุมก่อนผู้เข้าพักคนใหม่เช็คอิน
"ความสม่ำเสมอและเช็คลิสต์สำหรับพนักงานทำความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญ" จูเลียต คณะที่ปรึกษาจากชุมชนโฮสต์ในไนโรบี เคนยากล่าว "เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยให้รู้ว่าต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน แล้วการทำความสะอาดทุกอย่างก็จะเรียบร้อยลงตัว"
ถ้าคุณจ้างแม่บ้านทำความสะอาด ให้ลองทำตามขั้นตอนทำความสะอาดทั้งหมดนี้เองก่อน เพื่อให้รู้แน่ชัดว่าต้องทำอะไรบ้างและควรใส่อะไรไว้ในเช็คลิสต์ วางแผนช่วงเวลาระหว่างเช็คอินกับเช็คเอาท์ให้ดี จะได้มีเวลาทำความสะอาดอย่างทั่วถึง และหาแม่บ้านสำรองไว้อีกคนหรือเตรียมแผนสำรองในกรณีที่แม่บ้านไม่ว่าง
การทำความสะอาดสำหรับผู้เข้าพักอาจต้องใช้ความใส่ใจในรายละเอียดมากกว่าที่จะทำไว้อยู่เอง โดยเพิ่มการทำความสะอาดพิเศษเป็นระยะๆ เพื่อให้งานที่ต้องทำระหว่างการเข้าพักแต่ละครั้งน้อยลงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เริ่มด้วยเรื่องพื้นฐาน
จูเลียตจะเน้นการทำความสะอาดไปทีละส่วน
- เริ่มจากบริเวณที่มีคนเข้าออกบ่อยๆ "ห้องครัวและห้องน้ำสำคัญมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการใช้งานมากที่สุด" จูเลียตกล่าว เมื่อห้องน้ำสะอาดดีแล้ว ก็ไปจัดการห้องครัวต่อ ซึ่งจะมีแม่บ้านล้างจานให้ทั้งหมด "เราทำความสะอาดหมดทุกส่วนจริงๆ" เธอกล่าว
- ถัดไปเป็นห้องนอน แม่บ้านของจูเลียตจะเปิดลิ้นชัก ดูใต้เตียง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี "ต่อมาเราก็ถอดผ้าปูที่นอน เปิดหน้าต่างให้เต็มที่เพื่อระบายอากาศ และแช่ผ้าปูที่นอนไว้" เธอกล่าว
- จากนั้นก็จัดเตียงเป็นขั้นตอนสุดท้าย กิจวัตรของจูเลียตมีอะไรบ้าง? "ที่นอนและหมอนจะมีผ้ารองกันเปื้อนด้วย เวลาเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนทั้งเซ็ตเลย" เธอกล่าว
ให้ความสำคัญกับรายละเอียด
คิดเหมือนผู้เข้าพัก ตัวอย่างเช่น แทมมี เจ้าของที่พักในซีแอตเทิลกล่าวว่า "ม่านอาบน้ำเป็นส่วนที่มักจะถูกลืม ฉันใช้ม่านกั้นแบบพลาสติก หลังจากผู้เข้าพักเช็คเอาท์แล้ว ก็จะพ่นสเปรย์แล้วเช็ดทำความสะอาดเสมอ และคอยเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 1-2 เดือน"
บริเวณที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น สวิตช์ไฟ ก็อย่าละเลยเช่นกัน "พวกสวิตช์ไฟสกปรกง่ายมาก แต่คุณอาจชินจนไม่ทันสังเกตเห็น" อดัม เจ้าของที่พักในแอตแลนตากล่าว "แค่ใช้แอลกอฮอล์เช็ดสักหน่อยก็สะอาดแล้ว"
หลีกเลี่ยงสถานการณ์ไม่พึงปรารถนา
ผู้เข้าพักจะเสียความรู้สึกมากถ้าเจอเส้นผมคนอื่นในที่พัก ซูและจอห์น เจ้าของที่พักในซอลต์เลกซิตี มีเคล็ดลับจัดการเส้นผมที่ร่วงเกลื่อนกลาด "หลังจากซักผ้าปูที่นอนทั้งหมดแล้ว เราจะใช้ลูกกลิ้งขจัดฝุ่นเก็บเส้นผมบนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน และผ้าห่ม"
ลอรา เจ้าของที่พักในคอตตอนวูด แอริโซนา แนะนำให้เลิกใช้ไม้ถูพื้น "ใช้แปรงขัดหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดพื้นห้องน้ำเองเลย" เธอกล่าว "วิธีนี้ทั้งเร็วทั้งง่ายกว่า แถมไม่พลาดหากเจอเส้นผมตกอยู่" และอย่าลืมทำความสะอาดท่อระบายน้ำในห้องน้ำทุกครั้งหลังการเข้าพัก
ลองดูเคล็ดลับจากเจ้าของที่พักคนอื่นๆ
ตัวอย่างแรงบันดาลใจในการทำความสะอาดจากเจ้าของที่พักมือเก๋า:
- ซักผ้าก่อนเป็นอย่างแรก "ฉันเริ่มจากเอาผ้าปูที่นอนและผ้าขนหนูทั้งหลายเข้าเครื่องซักผ้าก่อน ระหว่างนั้นก็ทำความสะอาดส่วนที่เหลือ" เอ็มมา-เคท เจ้าของที่พักในซานฟรานซิสโกกล่าว "ทุกอย่างก็จะเสร็จทันกันพอดี"
- เคลือบเงาพื้นไม้ "ที่พักของฉันเป็นพื้นไม้เนื้อแข็ง จึงต้องขัดเงาเป็นประจำ เวลาผู้เข้าพักเดินเข้ามา ก็จะเห็นพื้นเป็นเงางาม" แทมมี เจ้าของที่พักในซีแอตเทิลกล่าว "แล้วรู้สึกว่าบ้านหลังนี้สะอาดจัง"
- พับกระดาษทิชชูในห้องน้ำ "ฉันพับปลายกระดาษทิชชูให้สวยงาม" เอ็มมา-เคทกล่าว "แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็แสดงถึงความใส่ใจและให้ความรู้สึกเหมือนเป็นของใหม่"
- เติมสบู่ล้างมือและแชมพู "ผู้เข้าพักจะรู้สึกดีถ้าเครื่องใช้ในห้องน้ำดูเป็นของใหม่" อเล็กซ์ เจ้าของที่พักในซานฟรานซิสโกกล่าว "ขวดที่เต็มและปิดสนิททำให้ผู้เข้าพักรู้สึกเหมือนเป็นคนแรกที่ได้ใช้"
บริการทำความสะอาด: เคล็ดลับการทำความสะอาดจากเจ้าของที่พักมือเก๋า อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://snss.co.th/dt_post/soft-services/